TP.HCM vừa tiếp nhận đề xuất từ doanh nghiệp về việc xây dựng 1 tuyến tàu điện ngầm chưa nằm trong quy hoạch nhằm giúp giảm ùn tắc giao thông tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.
Mới đây, Công ty cổ phần Công viên Thạch Bàn đã đề xuất bổ sung vào kế hoạch thành phố để làm cơ sở triển khai xây dựng tuyến tàu điện tự lái kết nối sân bay Tân Sơn Nhất với công viên Đầm Sen, dài gần 30 km, với tổng mức đầu tư dự kiến 20.000 tỷ đồng.
Theo đề xuất, loại hình tàu điện sẽ là Automated Guideway Transit (AGT), một dạng tàu tự lái trên cao. Lộ trình của tuyến sẽ đi từ sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình), qua trung tâm thành phố, và kết thúc tại công viên văn hóa Đầm Sen (quận 11).
Dự án được đề xuất đầu tư theo ba giai đoạn. Giai đoạn đầu tiên, dài gần 13 km, sẽ nối từ sân bay Tân Sơn Nhất đến Cù lao Nguyễn Kiệu (quận 4), chủ yếu chạy dọc kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè. Giai đoạn thứ hai sẽ nối từ Cù lao Nguyễn Kiệu tới cầu Bà Tàng (quận 8), dài khoảng 5,7 km, chạy dọc kênh Đôi. Giai đoạn cuối cùng sẽ kéo dài từ cầu Bà Tàng đến công viên Đầm Sen, dài 11,5 km, theo kênh Tân Hóa và đường Lạc Long Quân.
Quá trình triển khai được kỳ vọng sẽ thuận lợi do tuyến đường chủ yếu chạy dọc các kênh rạch, giảm bớt khó khăn về giải phóng mặt bằng. Công trình chủ yếu sử dụng thép, cho phép thi công hàng loạt tại nhà máy, giúp đẩy nhanh tiến độ. So với monorail, tàu điện tự lái AGT có ưu thế về chuyển làn linh hoạt và mức đầu tư thấp hơn.
Theo doanh nghiệp đề xuất, tuyến đường khi triển khai sẽ giúp giảm ùn tắc giao thông tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất và góp phần phát triển mạng lưới đường sắt đô thị của TP HCM.
Hiện tại, đề xuất đã được thành phố tiếp nhận và Sở Giao thông Vận tải đang đề nghị các cơ quan liên quan như Sở Quy hoạch và Kiến trúc, Ban quản lý đường sắt đô thị góp ý về tính khả thi và hợp lý của dự án trước khi đánh giá và thực hiện các phần việc tiếp theo.
Thanh Nam