Chiếc roadster đến từ Nhật Bản đã được phục chế nhiều chi tiết ở ngoại thất lẫn nội thất.
Trải qua 35 năm với 4 thế hệ, MX-5 được mệnh danh là dòng xe thể thao ngon, bổ, rẻ của thương hiệu Nhật Bản. Nhiều tạp chí ô tô uy tín trên thế giới đã dành tặng cho mẫu xe này các giải thưởng như xe của năm, xe mui trần được yêu thích nhất và xe thể thao mui trần hai chỗ bán chạy nhất trong lịch sử.
Tính đến năm 2020, dòng xe này đạt doanh số 1,1 triệu chiếc. Tuy nhiên tại Việt Nam, số lượng Mazda MX-5 chỉ đếm trên đầu ngón tay, với sự xuất hiện của thế hệ đầu tiên (NA), thế hệ thứ 3 (NC) và thế hệ thứ 4 (ND).
Mới đây, một chiếc Mazda MX-5 Miata thế hệ đầu tiên đã được cánh săn ảnh bắt gặp khi xuất hiện trên một tuyến phố trung tâm TP.HCM. Chủ nhân chiếc xe là ông Đặng Lê Nguyên Vũ.
Ông Đặng Lê Nguyên Vũ sở hữu chiếc Mazda MX-5 Miata.
Nguyên bản, chiếc MX-5 Miata NA của ông chủ Tập đoàn Trung Nguyên Legend sở hữu màu sơn đỏ, tuy nhiên tình trạng xe có phần xuống cấp do thời gian. Nhanh chóng sau đó, chiếc xe được ông tin tưởng giao cho một garage quen để phục chế về tình trạng hoàn hảo nhất.
Ngoại thất được sơn lại thành màu đen, đi kèm khoang nội thất đồng màu với những nâng cấp hiện đại như màn hình trung tâm cỡ lớn, hệ thống âm thanh cao cấp, bảng táp-lô bọc da…
Được ra mắt lần đầu tại Triển lãm Chicago Auto Show 1989 cùng giá bán khởi điểm từ 14.000 USD (tương đương 34.412 USD vào năm 2023), Mazda MX-5 Miata NA ngay lập tức nhận được nhiều lời khen ngợi từ giới chuyên môn và nhanh chóng cháy hàng.
Xe sở hữu phần khung liền khối bằng thép cùng nắp capo làm từ vật liệu nhôm nhẹ. Mazda còn trang bị thêm hệ thống treo độc lập tay đòn kép, cùng thanh chống lật ở phía trước và phía sau, mang đến độ linh hoạt và ổn định khi vận hành.
Điểm ấn tượng của mẫu xe này là đèn pha có thể đóng/mở thông qua một nút bấm bên trong cabin. Đồng thời, phần đầu xe được thiết kế mềm mại, được nhiều người đánh giá là “chiếc xe dễ thương nhất mọi thời đại”.
Về hiệu năng, Mazda MX-5 Miata NA được trang bị động cơ I4 hút khí tự nhiên, dung tích 1.6-1.8L, sản sinh công suất 90-130 mã lực. Hệ dẫn động là loại cầu sau, đi kèm hai tùy chọn hộp số, bao gồm số tự động 4 cấp và số sàn 5 cấp.
Đến năm 1997, MX-5 Miata NA bị ngừng sản xuất, thay bằng thế hệ thứ hai (NB). Tuy nhiên cho đến nay, đây vẫn là thế hệ được nhiều dân chơi săn đón nhất. Bằng chứng là mẫu xe này từng xuất hiện trong loạt phim hoạt hình đình đám Vương quốc Xe hơi (Cars).
Hay trong một buổi phỏng vấn với Tạp chí Top Gear, khi được hỏi nếu chỉ còn một bình xăng cuối cùng thì sẽ đổ cho chiếc xe nào, Christian von Koenigsegg, nhà sáng lập và Giám đốc Điều hành của thương hiệu Koenigsegg ngay lập tức chọn Mazda MX-5 Miata NA. “Tôi sở hữu chiếc Matia NA từ năm 19 tuổi và vẫn cầm lái nó mỗi tuần”, ông chia sẻ.
Xuân Siêu Xe/Theo Tạp chí Du lịch TP.HCM