“Tôi làm YouTube vì muốn người xem cảm thấy họ vừa khám phá được một thế giới xa lạ. Tôi không chạy theo tiền từ những video mà chính bản thân còn thấy nhàm chán”, Muteki Leo, 28 tuổi, YouTuber người Nhật nổi tiếng với video về các khu phố đèn đỏ cũng những nơi nguy hiểm trên thế giới.
“Trước khi trở thành YouTuber, tôi hầu như chưa từng đi đâu xa”, Leo cho biết trong cuộc phỏng vấn với Bunshun.
Sinh ra và lớn lên ở vùng quê tỉnh Gifu, Leo gần như không có tụ điểm vui chơi, giải trí.
“Suốt những năm học cấp hai và cấp ba, tôi chỉ biết cắm đầu vào YouTube, đặc biệt là các video du lịch. Theo một cách nào đó, YouTube giống như ánh sáng le lói mở ra một con đường thoát khỏi cuộc sống tẻ nhạt của tôi”, Leo chia sẻ.
Chuyến đi nước ngoài đầu tiên của Leo là vào năm thứ hai đại học, điểm đến là Ấn Độ.
“Ngay khi đặt chân tới nơi, tôi đã bị sốc bởi mọi thứ quá khác biệt so với Nhật Bản”, anh kể. “Dòng người đông nghẹt, không khí ô nhiễm, trộm cắp và lừa đảo khắp nơi. Xe buýt, tàu hỏa thì thường xuyên trễ chuyến khiến kế hoạch của tôi đảo lộn. Thậm chí, tôi còn bị rối loạn tiêu hóa gần như suốt chuyến đi. Nhưng chính sự hỗn loạn ấy lại khiến tôi cảm thấy thú vị”.
Sau khi tốt nghiệp đại học, Leo chuyển lên Tokyo, làm nhân viên kinh doanh cho một công ty công nghệ thông tin, sau đó chuyển sang làm biên tập viên và dựng video cho một công ty khởi nghiệp.
Đến khi COVID-19 kết thúc, Leo mới có dịp đến Thái Lan và đăng video đầu tiên lên YouTube.
Trong lần quay lại Ấn Độ sau đó, Leo đến GB Road, khu phố đèn đỏ khét tiếng ở New Delhi, và gặp phải phen hú vía nhớ đời.
“Ngay cả người bản địa cũng cảnh báo không nên đến đó”, anh kể. “Nhưng lúc đó tôi ít kinh nghiệm du lịch, nghĩ đơn giản kiểu ‘Nguy hiểm thì cùng lắm là bị móc túi hay chặt chém thôi’”.
Tuy nhiên, ngay khi bước vào khu vực đó, vô số cánh tay thò ra kéo áo cố lôi anh vào mấy căn phòng. Anh liều lĩnh bước vào, cánh cửa đột nhiên đóng sầm lại và khóa kín.
Trong căn phòng nhỏ chỉ có mỗi chiếc giường, có một người đàn ông to lớn và một người nhỏ bé đang chờ sẵn. Gã to thì đi qua đi lại, la hét bằng tiếng Hindi. “Lúc đó tôi nghĩ: Thôi xong đời rồi”, Leo kể.
Một trong những lần trải nghiệm đáng nhớ nhất của Leo là ở Bangkok, khi một phụ nữ nói với anh: “Chúng tôi không bán thân. Chúng tôi đang mua tương lai cho gia đình mình”.
Câu nói đó khiến Leo chết lặng vì anh đã sống một cuộc đời an toàn và yên ổn ở Nhật, buộc anh phải suy ngẫm.
Anh cũng bị ấn tượng bởi một cô gái Hungary trẻ tuổi anh gặp tại FKK, một phòng tắm hơi hỗn hợp ở Đức nơi mọi người khỏa thân cùng tắm.
“Cô ấy rất thông minh, nói được năm thứ tiếng. Cô ấy nói muốn làm cho một tổ chức quốc tế trong tương lai, nên sang Đức kiếm tiền đóng học vì lương cao hơn ở Hungary”, Leo cho hay.
Khi anh hỏi: “Em không thấy xấu hổ khi bị người lạ nhìn thấy khỏa thân à?”. Cô mạnh mẽ trả lời khiến anh cứng họng: “Điều đáng xấu hổ là từ bỏ giấc mơ của mình”.
Video của Leo về chuyến đi tới Hy Lạp cũng đạt gần 10 triệu lượt xem, nhưng anh hầu như không kiếm được đồng nào từ đó.
“Video đó nói quá nhiều về ngành công nghiệp tình dục, có thể đã vi phạm nguyên tắc cộng đồng nên gần như không được chạy quảng cáo”, Leo cho biết. “Nhưng tôi làm YouTube vì muốn người xem biết thêm về một thế giới mà trước đó chưa hề hay biết. Tôi thấy thật sai lầm nếu bỏ lỡ những trải nghiệm như vậy. Tôi không bị ám ảnh bởi tiền bạc và cũng không làm video mà bản thân còn chẳng thấy hứng thú”.
Anh chia sẻ thêm: “Mỗi quốc gia có những giá trị và hệ thống riêng xoay quanh tình dục và đó là cách phản ánh rõ nhất bộ mặt thật của xã hội đó. Nói cách khác, bạn có thể hiểu được văn hóa và giá trị thực sử của một quốc gia thông qua ngành công nghiệp tình dục của họ”.