Những chiếc xe đẩy dùng trí tuệ nhân tạo (AI) đang được thử nghiệm tại siêu thị Wegmans, giúp khách hàng tự tính tiền, kiểm soát chi tiêu ngay khi mua sắm.
Wegmans, một trong những chuỗi siêu thị nổi tiếng nhất nước Mỹ, vừa bắt đầu thử nghiệm loại xe đẩy thông minh dùng công nghệ AI tại bốn cửa hàng ở bang New York.
Đây được xem là bước đi mới mẻ cho thấy công nghệ đang thâm nhập ngày càng sâu vào những nhu cầu rất đời thường như đi siêu thị.
Cụ thể, cửa hàng Dewitt tại Syracuse là nơi đầu tiên Wegmans đưa vào chạy thử Caper Carts, một loại xe đẩy tích hợp trí tuệ nhân tạo do Instacart phát triển. Sau đó chương trình mở rộng ra các cửa hàng tại Perinton, Pittsford và Alberta Drive.
Những chiếc xe này được gắn camera, cảm biến vị trí, cân điện tử cùng bộ xử lý NVIDIA Jetson. Chúng tự động nhận diện món hàng khi người mua đặt vào xe, hiển thị giá tiền ngay lập tức, cho cộng dồn tổng hóa đơn và cuối cùng cho phép khách thanh toán trực tiếp trên xe mà không cần xếp hàng chờ tại quầy thu ngân.
Khách có thể đăng nhập tài khoản Shoppers Club để liên kết các ưu đãi, tích điểm, sử dụng coupon ngay trong lúc đẩy xe chọn hàng.
“Xe đẩy Caper đang biến việc đi siêu thị thành trải nghiệm nhanh hơn, riêng tư và thuận tiện hơn rất nhiều”, ông David McIntosh, Giám đốc Connected Stores của Instacart, nói.
Dữ liệu từ các khảo sát tiêu dùng cho thấy khoảng 64% khách hàng chưa từng dùng xe đẩy AI cho biết họ muốn thử nếu có cơ hội và hơn 60% coi việc dùng coupon kỹ thuật số hay xem game hóa (tích điểm, hoàn tiền) là ưu tiên. Điều đó mở ra cơ hội lớn để AI len sâu hơn vào ngành bán lẻ.
Tuy nhiên, không ít người vẫn lo ngại công nghệ này có thể khiến giá cả hàng hóa tăng lên, giảm việc làm nhân viên hoặc gây phiền hà cho khách hàng do xe phát ra tiếng bíp nhận diện sản phẩm liên tục. Đây cũng là vấn đề mà Wegmans đang đặc biệt lưu ý khi thăm dò ý kiến khách hàng trong giai đoạn thử nghiệm.
“Mục tiêu là xem xe đẩy thông minh có phù hợp với hàng hóa đa dạng ở siêu thị chúng tôi không, và có thật sự đáp ứng nhu cầu của khách hay không”, đại diện Wegmans chia sẻ.
Nếu thành công, chương trình có thể mở rộng ra hàng loạt siêu thị khác tại Mỹ, thay đổi thói quen mua sắm của hàng triệu người. Nhưng hiện tại, việc thử nghiệm này vẫn còn trong giai đoạn “học hỏi” để tìm điểm cân bằng về việc đưa công nghệ AI vào giúp người mua kiểm soát chi tiêu, rút ngắn thời gian đi chợ mà không gây bất tiện cho nhóm khách ít quen dùng thiết bị thông minh.