Taxi bay sẽ chở khách thật tại Olympic Los Angeles 2028

Chí Phú

Biên tập viên

eVTOL đầu tiên tại Mỹ được phép chở người thật trong Olympic 2028, đánh dấu bước ngoặt từ thử nghiệm sang vận hành thương mại ngay giữa đô thị lớn nhất miền Tây nước Mỹ.
Chiếc eVTOL Midnight của Archer đậu bên ngoài đài tưởng niệm LA Memorial Coliseum. Ảnh: Archer Aviation
Công ty Archer Aviation vừa được chỉ định là đối tác chính thức cung cấp dịch vụ taxi bay cho Olympic Los Angeles 2028.

Mẫu máy bay Midnight, loại eVTOL có thể cất và hạ cánh thẳng đứng, sẽ vận chuyển vận động viên, khán giả và khách mời giữa các điểm thi đấu lớn như sân vận động SoFi, đài tưởng niệm LA Memorial Coliseum, sân bay quốc tế LAX và các trung tâm du lịch Hollywood, Santa Monica.

Chiếc Midnight có 4 chỗ ngồi cùng 1 phi công, sử dụng điện hoàn toàn và vận hành yên tĩnh hơn trực thăng. Hệ thống điều khiển được thiết kế với 12 động cơ và cánh quạt, hướng tới tiêu chuẩn an toàn tương đương máy bay thương mại. Theo công bố từ Archer, mẫu eVTOL này đang được sản xuất tại California và Georgia.

Archer đã ký kết độc quyền với ban tổ chức Olympic và đội tuyển Mỹ để xây dựng hệ thống bến đỗ chuyên dụng dành cho taxi bay (vertiport) tại nhiều địa điểm trọng điểm. Đây được xem là cơ hội vàng để đẩy mạnh việc ứng dụng taxi bay vào thực tế, không còn dừng ở giai đoạn thử nghiệm.

“Chúng tôi muốn thay đổi cách người dân di chuyển trong Los Angeles và để lại một di sản giao thông cho nước Mỹ. Không có thời điểm nào phù hợp hơn Olympic LA28”, Adam Goldstein, Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Archer chia sẻ.

“Tôi nóng lòng được thấy Midnight bay ngang qua thành phố, mang logo Team USA cùng các biểu tượng Olympic và Paralympic”, ông nói thêm trong thông cáo báo chí.

Ban tổ chức Thế vận hội cũng đặt kỳ vọng vào sự kết hợp này. “Tại LA28, chúng tôi xây dựng một nền tảng của đổi mới và sáng tạo. Đó là lý do vì sao chúng tôi hợp tác với những doanh nghiệp tiên phong như Archer”, Chủ tịch Casey Wasserman nhận định.

Dù đã tiến gần tới mục tiêu thương mại hóa, Archer vẫn phải hoàn tất quy trình cấp phép từ Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA). Bên cạnh đó, việc xây dựng hạ tầng vertiport trên toàn thành phố và thuyết phục công chúng tin tưởng vào loại hình giao thông mới là những trở ngại không nhỏ.

Hiện Archer cũng mở rộng hợp tác quốc tế với Nhật Bản và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất để phát triển mạng lưới taxi bay không phát thải. Nếu kế hoạch tại Los Angeles thành công, đây sẽ là bàn đạp đưa taxi bay trở thành một phần quen thuộc của giao thông đô thị trong tương lai gần.

BÀI LIÊN QUAN