Sở Y tế TP Hồ Chí Minh mới công bố các đường dây nóng, kênh tiếp nhận phản ánh của người dân trong lĩnh vực y tế, đặc biệt là các hành vi tiêu cực…
Theo Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, với nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho hơn 14 triệu dân trên địa bàn nên Sở này đang khẩn trương củng cố các kênh tiếp nhận phản ánh, giúp người dân dễ dàng bày tỏ ý kiến, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế.
Tổng đài 1022 TP Hồ Chí Minh – ảnh minh họa
Vì vậy, mới đây, Sở Y tế đã công bố các kênh tiếp nhận chính, được phân loại rõ ràng để người dân sử dụng hiệu quả:
Đầu tiên, phản ánh về chất lượng dịch vụ y tế, với đường dây nóng là: 096.777.1010.
Theo đó, người dân có thể phản ánh về chất lượng khám chữa bệnh, thái độ phục vụ của nhân viên y tế hoặc các bất cập tại cơ sở y tế. Mọi ý kiến được ghi nhận, xác minh và xử lý nhanh chóng để bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân.
Thứ hai, là phản ánh hành vi tiêu cực trong y tế với đường dây nóng chống “vẽ bệnh, moi tiền” là: 0989.401.155
Đây là kênh chuyên biệt xử lý các hành vi vi phạm đạo đức nghề nghiệp, như tư vấn sai lệch hoặc trục lợi từ bệnh nhân.
Những phản ánh của người dân được tiếp nhận bảo mật, xử lý nghiêm minh và công khai kết quả, đảm bảo minh bạch và tạo niềm tin cho người dân.
Thứ ba, hỗ trợ thủ tục hành chính y tế với tổng đài dịch vụ công trực tuyến: 1900.638.563.
Tổng đài này sẽ hỗ trợ tra cứu, hướng dẫn các thủ tục hành chính như cấp phép hành nghề, đăng ký cơ sở y tế tư nhân hoặc sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Nhiều nhánh chuyên môn giúp người dân kết nối nhanh đến đúng bộ phận phụ trách.
Thứ tư, kênh tổng hợp và ứng dụng công nghệ với cổng thông tin 1022 TP Hồ Chí Minh.
Cụ thể, người dân có thể gửi phản ánh về y tế qua website https://cong1022.tphcm.gov.vn hoặc ứng dụng di động 1022 TP Hồ Chí Minh. Kênh này tiếp nhận và xử lý ý kiến theo quy trình thống nhất, đảm bảo hiệu quả.
Thứ năm, ứng dụng “Y tế trực tuyến” đang được nâng cấp để phù hợp với mô hình chính quyền hai cấp, hỗ trợ tiếp nhận và xử lý phản ánh nhanh chóng, đặc biệt khi các phòng y tế quận, huyện không còn hoạt động.
Thứ sáu, hỗ trợ cấp cứu khẩn cấp với tổng đài quen thuộc 115.
Trung tâm Cấp cứu TP Hồ Chí Minh đã nâng cấp tổng đài 115 để đáp ứng nhu cầu cấp cứu của người dân trên địa bàn mở rộng, đảm bảo hỗ trợ kịp thời trong các tình huống khẩn cấp.
Bên cạnh đó, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh khuyến khích người dân tích cực sử dụng các kênh trên để phản ánh, góp ý về dịch vụ y tế. Mỗi ý kiến chính xác, đầy đủ thông tin sẽ giúp cơ quan quản lý kịp thời xử lý vi phạm, nâng cao chất lượng phục vụ và xây dựng hệ thống y tế minh bạch, lấy sức khỏe người dân làm trung tâm.
Cũng theo Sở Y tế, trong thời gian tới, ngành y tế TP Hồ Chí Minh sẽ triển khai Dashboard tổng hợp phản ánh, kết nối các đường dây nóng và ứng dụng “Y tế trực tuyến”.
Công cụ này sẽ hỗ trợ Tổ công tác đặc biệt phân tích, giám sát và giải quyết nhanh chóng các vấn đề, mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người dân.