Sáng tạo nội dung thời AI: Cộng sự đắc lực hay mối đe dọa thầm lặng?

Anh Thịnh

Biên tập viên

AI đang mở ra kỷ nguyên mới cho người sáng tạo nội dung, với khả năng hỗ trợ mạnh mẽ nhưng cũng đặt ra những thách thức về tính nguyên bản và đạo đức.

Thế giới công nghệ số đang xôn xao với sự trỗi dậy của Trí tuệ nhân tạo (AI) và tác động của nó được cảm nhận trên nhiều ngành công nghiệp khác nhau, bao gồm cả sáng tạo nội dung.

Các công cụ hỗ trợ AI có khả năng tạo nội dung trang web ở nhiều định dạng khác nhau, từ bài đăng trên blog đến mô tả sản phẩm. Tuy nhiên, một câu hỏi lớn cũng dần hiện ra: AI sẽ tác động như thế nào đến những người sáng tạo nội dung trên mạng xã hội?

ự động hoá công việc sáng tạo nội dung thường ngày

Một trong những ảnh hưởng lớn nhất của AI là khả năng tự động hoá các công việc lặp đi lặp lại, vốn tiêu tốn nhiều thời gian và nguồn lực của người sáng tạo. Các công cụ sử dụng AI hiện nay đã có thể giúp đơn giản hoá các quy trình như nghiên cứu, phân tích dữ liệu và sản xuất nội dung, cho phép người sáng tạo tập trung nhiều hơn vào khía cạnh sáng tạo.

Từ việc gợi ý chủ đề, nghiên cứu từ khóa cho đến tối ưu hóa SEO, các công cụ như ChatGPT giúp người sáng tạo làm việc thông minh hơn thay vì tốn nhiều công sức hơn, nhờ đó nâng cao hiệu suất và năng suất.

Sản xuất nội dung mới

Sự ra đời của các công cụ tạo nội dung dựa trên AI đã dân chủ hoá quy trình sản xuất nội dung, giúp người sáng tạo ở mọi nền tảng dễ tiếp cận và tiết kiệm chi phí hơn.

Từ tạo hình ảnh bằng Midjourney, tái tạo giọng nói bằng ElevenLabs, cắt ghép video bằng Opus Clip cho đến lồng tiếng bằng Papercup, các công cụ AI giúp tự động hoá những công việc tốn công sức và trao cho người sáng tạo khả năng sản xuất một lượng nội dung chất lượng cao trong thời gian ngắn hơn.

Tạo ý tưởng mới

Dù là soạn nhạc, thiết kế ảnh hay viết những câu chuyện hấp dẫn, các công cụ AI có thể giúp “trị” chứng bí ý tưởng và truyền cảm hứng để người sáng tạo nghĩ vượt ra ngoài khuôn mẫu.

Bằng cách phân tích lượng dữ liệu khổng lồ về các chủ đề thịnh hành, thị hiếu khán giả và những định dạng nội dung thành công, AI có thể đề xuất các ý tưởng nội dung mới phù hợp với xu hướng hiện tại với tiềm năng tương tác cao.

Tuy nhiên, sự giao thoa giữa nghệ thuật và công nghệ này cũng đặt ra những lo ngại về tính xác thực và tính nguyên bản. Chẳng hạn, dù các tác phẩm nghệ thuật do AI tạo ra có thể rất ấn tượng về mặt thị giác, giới phê bình vẫn đặt câu hỏi liệu chúng có mang “hồn” và sự rung cảm cảm xúc như những tác phẩm do con người tạo nên không.

Cuộc tranh luận về giá trị và tính chính danh của nghệ thuật do AI tạo ra phản ánh những tranh cãi lớn hơn trong xã hội về vai trò của công nghệ trong việc định hình sản xuất văn hoá và bản sắc.

Tối ưu hóa hiệu quả nội dung

Các thuật toán AI rất giỏi trong việc phân tích dữ liệu lớn và trích xuất những thông tin hữu ích nhằm phục vụ cho chiến lược tối ưu hóa nội dung. Từ việc thử nghiệm tiêu đề theo phương pháp A/B cho đến dự đoán mức độ lan truyền và phân tích cảm xúc của khán giả, các công cụ phân tích sử dụng AI (như công cụ thử nghiệm thumbnail A/B mới của YouTube) cung cấp phản hồi thời gian thực về hiệu quả nội dung. Nhờ vào những thông tin này, người sáng tạo có thể tinh chỉnh chiến lược nội dung và thông điệp của mình một cách chính xác hơn.

Sự cạnh tranh từ những influencer ảo

Sự xuất hiện của những người có sức ảnh hưởng (influencer) ảo đặt ra một thách thức độc đáo đối với những người sáng tạo nội dung truyền thống. Những nhân vật như Lil Miquela và Shudu Gram kể từ khi xuất hiện đã thu hút hàng triệu người theo dõi trên các nền tảng mạng xã hội khác nhau.

Đối với người sáng tạo nội dung, sự trỗi dậy của influencer ảo là một mối đe dọa nhiều mặt đối với công việc và tầm ảnh hưởng của họ, đặc biệt là khi ngày càng có nhiều thương hiệu chọn hợp tác với influencer ảo cho các chiến dịch quảng cáo.

Tuy nhiên, bằng cách chia sẻ những trải nghiệm chân thật và tương tác với khán giả một cách thực lòng, người sáng tạo thực thụ có thể xây dựng lòng tin và uy tín, từ đó tạo nên sự khác biệt rõ rệt so với các đối thủ ảo.

Tác động đạo đức và xã hội của AI trong sáng tạo nội dung

Dù sự phát triển của AI trong lĩnh vực sáng tạo nội dung mở ra nhiều cơ hội chưa từng có cho người sáng tạo, nó cũng đặt ra những câu hỏi đạo đức và xã hội không thể bỏ qua. Các vấn đề như thiên kiến thuật toán, quyền riêng tư dữ liệu và bản quyền trí tuệ cần được xem xét kỹ lưỡng để đảm bảo rằng công nghệ AI được sử dụng một cách có trách nhiệm và đạo đức.

Người sáng tạo cần tỉnh táo trong việc bảo vệ tính nguyên bản của nội dung và giữ vững các tiêu chuẩn đạo đức trong hoạt động sáng tạo của mình, ngay cả khi họ sử dụng các công cụ và nền tảng hỗ trợ từ AI.

Khi chúng ta bước vào thời kỳ chuyển đổi đầy biến động này, sẽ rất thú vị để quan sát cách AI và sự sáng tạo của con người cùng tồn tại và định hình tương lai của ngành sáng tạo nội dung.

Theo CEO Ian Shepherd của công ty đầu tư sáng tạo nội dung Electrify Video Partners, AI sẽ không thay thế người sáng tạo nội dung.

“Thay vào đó, những người sáng tạo hàng đầu sẽ biết cách sử dụng AI như một cộng sự đắc lực, giúp tự động hoá công việc, thúc đẩy sáng tạo và cung cấp thông tin dựa trên dữ liệu lớn”, ông nói.

BÀI LIÊN QUAN