Sản phẩm Nestlé Milo gắn “mác” Viện Dinh dưỡng Quốc gia có ảnh hưởng gì đến người dùng?

Phạm Sinh

Phóng viên

Ngày 19/5, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, đơn vị vừa có công văn gửi Viện Dinh dưỡng Quốc gia và Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đề nghị kiểm tra, xác minh thông tin các sản phẩm Nestlé Milo có nội dung quảng cáo liên quan đến báo cáo thử nghiệm lâm sàng của Viện Dinh dưỡng Quốc gia đang gây xôn xao dư luận.

Theo Bộ Y tế, hiện nay trên bao bì sản phẩm Milo uống liền của Công ty TNHH Nestlé Việt Nam (Nestlé Việt Nam) có dòng quảng cáo: “Nay đã được chứng minh khoa học bền bỉ hơn. Được thử nghiệm lâm sàng bởi Viện Dinh dưỡng” gây nhiều tranh cãi, bởi liên quan đến báo cáo nghiên cứu khoa học của một đơn vị chuyên môn thuộc sự quản lý của Bộ Y tế.

Vì vậy, Cục An toàn thực phẩm cũng yêu cầu Sở Y tế Đồng Nai kiểm tra, xác minh thông tin, xử lý việc quảng cáo sản phẩm này đúng theo quy định hiện hành.

Cùng với đó, Cục cũng đề nghị Viện Dinh dưỡng Quốc gia khẩn trương kiểm tra, rà soát nội dung truyền thông, quảng cáo các sản phẩm này để bảo đảm tuân thủ quy định tại khoản 2 Điều 27 Nghị định 15/2018/NĐ-CP và thực hiện Chỉ thị 17/CT-TTg về việc tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, chấn chỉnh hoạt động quảng cáo.

Cụ thể “Nội dung quảng cáo phải phù hợp với công dụng, tác dụng của sản phẩm đã được công bố trong bản công bố sản phẩm. Không sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm”.

Milo

Dòng chữ quảng cáo trên bao bì sản phẩm sữa Milo liên quan đến báo cáo thử nghiệm lâm sàng của Viện Dinh dưỡng Quốc gia

Liên quan đến vấn đề vừa nêu, trước đó lãnh đạo Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho hay, trong năm 2022-2023, đơn vị đã hợp tác với Nestlé Việt Nam triển khai đề tài nghiên cứu khoa học “Hiệu quả giáo dục thể chất kết hợp với sử dụng sản phẩm bổ sung sữa lúa mạch Nestlé Milo lên tình trạng dinh dưỡng, thể lực và trí lực của học sinh tại một số trường tiểu học tỉnh Ninh Bình”.

Chương trình được thực hiện với mục đích nghiên cứu hiệu quả của giáo dục thể chất kết hợp với việc sử dụng sản phẩm Nestlé Milo đối với tình trạng dinh dưỡng, sức mạnh thể chất và trí lực của trẻ em tại Việt Nam… 

Cùng với đó, Nestlé Việt Nam cũng cho rằng, việc truyền thông kết quả nghiên cứu do Viện Dinh dưỡng Quốc gia thực hiện là tuân thủ các quy định liên quan.

Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu không ghi nhận hiệu quả cải thiện tình trạng dinh dưỡng và trí lực cho học sinh sau 3 tháng nghiên cứu, mà chỉ “góp phần cải thiện tất cả các thành tố trong tố chất thể lực như sức nhanh, sức mạnh, sức bền, độ mềm dẻo và năng lực khéo léo” của học sinh tiểu học sau 3 tháng.

Vì vậy, lãnh đạo Viện Dinh dưỡng Quốc gia kết luận đề tài nghiên cứu sữa lúa mạch  của Nestlé Milo chỉ đạt được 1 trong 3 nội dung.

Ngày 21/4/2025 Viện Dinh dưỡng Quốc gia cũng đã có văn bản gửi Nestlé Việt Nam về việc “rà soát việc sử dụng kết quả nghiên cứu khoa học trong truyền thông”. Đồng thời, yêu cầu công ty này nếu có bất kỳ thông tin nào liên quan đến Viện Dinh dưỡng mà vi phạm các quy định nêu trên, đề nghị gỡ bỏ ngay.

Theo TS.BS Phạm Hồng Trường – Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia, việc sử dụng clip quảng cáo của sản phẩm thực phẩm bổ sung “Sữa lúa mạch Nestlé Milo” thuộc trách nhiệm của Nestlé Việt Nam và cơ quan quản lý có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

Hiện nay, Viện Dinh dưỡng Quốc gia tiếp tục gửi văn bản cho Nestlé Việt Nam, yêu cầu báo cáo giải trình tiến độ thực hiện, rà soát các hoạt động truyền thông và quảng cáo liên quan đến Viện Dinh dưỡng.

Liên quan đến dòng quảng cáo nêu trên, Nestlé Việt Nam cho rằng, kết quả nghiên cứu của Nestlé Việt Nam và Viện Dinh dưỡng Quốc gia là dữ liệu khoa học được kiểm định nghiêm ngặt, khách quan, tuân thủ các yêu cầu của nghiên cứu khoa học với mong muốn đem lại thông tin chính xác và khách quan đến người tiêu dùng. Các kết quả nghiên cứu đã được Nestlé Việt Nam xem xét để truyền thông đến công chúng.

Bên cạnh đó, đại diện Nestlé Việt Nam cũng cho biết, theo Điều 27 của Nghị định 15/2018/NĐ-CP về việc đăng ký nội dung quảng cáo thực phẩm,  bao gồm “thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm dinh dưỡng y học, thực phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt và sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ đến 36 tháng tuổi” mới phải đăng ký nội dung quảng cáo”.

Do đó, sản phẩm thực phẩm bổ sung sữa lúa mạch Nestlé Milo không thuộc trường hợp phải đăng ký nội dung quảng cáo theo quy định tại Điều 27 Nghị định 15/2018/NĐ-CP và cũng không thuộc trường hợp bị cấm quảng cáo theo quy định tại Điều 7 của Luật Quảng cáo. Vì vậy,  Nestlé Việt Nam cho rằng việc truyền thông kết quả nghiên cứu do Viện Dinh Dưỡng Quốc gia thực hiện là tuân thủ các quy định liên quan.

BÀI LIÊN QUAN