Phim ngắn “gây nghiện” của Trung Quốc ngày càng được ưa chuộng

Ánh Dương

Biên tập viên

Thể loại “phim siêu ngắn” (hay micro-drama) với cốt truyện hấp dẫn kèm kết thúc gay cấn có thể gây nghiện cho người xem và đang làm mưa làm gió ở Trung Quốc lẫn quốc tế, xu hướng này dự kiến ​​sẽ tiếp tục trở nên phổ biến hơn trong tương lai.

Những bộ phim có thời lượng siêu ngắn, không quá 3 phút mỗi tập, được quay theo định dạng dọc, dễ xem trên thiết bị di động, thể loại này đã gây ra một cơn sốt ở Trung Quốc trong những năm gần đây và dần được người xem thế giới, đặc biệt là châu Á đón nhận.

Người xem không phải dành quá nhiều thời gian so với nội dung truyền thống như những bộ phim truyền hình hay web-drama dù ngắn nhất cũng kéo dài 10 đến 20 phút mỗi tập. Bởi có thể dễ dàng tiêu thụ những nội dung ngắn khi đang di chuyển, trong bữa ăn, giờ giải lao hoặc thậm chí khi đang làm việc nhà.

Vì phần lớn người xem phim ngắn kiểu này là phụ nữ, nhân vật chính thường là phụ nữ nên cốt truyện sẽ được xây dựng xoay quanh các chủ đề như tình cảm, công sở, nữ quyền… và được thêm thắt các yếu tố gay cấn.

Ban đầu, những tựa phim này sẽ thu hút người dùng bằng một vài nội dung miễn phí và hầu hết các tập đều có xu hướng kết thúc bằng tình tiết hồi hộp hoặc bất ngờ để giữ chân người xem. Ngay khi câu chuyện trở nên hấp dẫn hơn, các nền tảng sẽ yêu cầu người xem trả tiền để tiếp tục xem phần còn lại của loạt phim. Mỗi tập có thể bao gồm khoảng 20 đến 100 tập.

Trang thanh toán trên một ứng dụng phát trực tuyến phim ngắn của Trung Quốc yêu cầu người dùng trả phí để tiếp tục xem phim.

Có nhiều gói xem khác nhau với mức giá khác nhau, từ 9,9 tệ (khoảng 35.000 đồng) cho 20 tập, cho đến 99,9 tệ (khoảng 350.000 đồng) cho 60 tập. Một số series cho phép người dùng mở khóa nhiều tập hơn bằng cách xem quảng cáo thay vì trả tiền.

“Các TV show dài hai phút đã chiếm lĩnh Trung Quốc. Liệu chúng có chiếm lĩnh thế giới không?” – Theo Los Angeles Times.

Không chỉ dừng lại ở Trung Quốc hay châu Á, nền tảng Reelshort được hỗ trợ bởi các gã khổng lồ Tencent và Baidu hiện là nền tảng phim ngắn lớn nhất tại Mỹ. Bytedance cũng đã ra mắt ứng dụng Melolo dành cho thị trường Đông Nam Á vào cuối năm 2024. 

“Forbidden Desires: Alpha’s Love” là một bộ phim ngắn trên nền tảng Spring Reel, được quay tại Mỹ với các diễn viên là người địa phương, nhưng đạo diễn và các thành viên chủ chốt của ekip là người Trung Quốc. Theo công ty, bộ phim đã thu về hơn 10 triệu USD.

“Forbidden Desires: Alpha’s Love”, một bộ phim Mỹ với ekip sản xuất đa số là người Trung Quốc đã thu về lợi nhuận khủng.

“Các ứng dụng phim ngắn của Trung Quốc không mời sao hạng A bởi họ không cố gắng sản xuất các chương trình với mục đích tranh giải. Họ chỉ tập trung vào ngân sách, với chi phí sản xuất thấp, bối cảnh và trang phục rất đơn giản và các diễn viên ít được biết đến. Những đặc điểm chính của thể loại này bao gồm những diễn biến cốt truyện rất nhanh, xung đột cảm xúc dữ dội và sự phát triển nhân vật tối thiểu”, Tiến sĩ Oscar Zhou, giảng viên Khoa nghiên cứu truyền thông tại Đại học Kent (Anh) cho biết.

Theo các nhà nghiên cứu, định dạng “phim siêu ngắn” có lợi nhuận cao vì dễ sản xuất và chi phí rẻ hơn so với nội dung truyền thống. Với quy mô thị trường tăng vọt lên 1,22 nghìn tỷ nhân dân tệ (khoảng 168 tỷ đô la Mỹ) vào năm ngoái theo số liệu trong ngành.

“Phim ngắn đã trở thành trụ cột tăng trưởng mới cho ngành công nghiệp âm thanh và video trực tuyến của Trung Quốc, với sức ảnh hưởng ở nước ngoài đang tăng lên đáng kể”, Cao Shumin, giám đốc Cục Phát thanh và Truyền hình Quốc gia Trung Quốc phát biểu tại Hội nghị Âm thanh và Video Internet Trung Quốc hôm 27/8.

Netcasting (phát sóng qua internet) được Cao nhận định là “một trong những lĩnh vực sáng tạo nhất, phát triển nhanh nhất và có tiềm năng cao nhất ở Trung Quốc, với các mô hình kinh doanh mới liên tục xuất hiện, chắc chắn nó sẽ đóng vai trò ngày càng quan trọng trong việc cải thiện sức mạnh mềm về văn hóa của quốc gia”.

Trong báo cáo tại hội nghị đang diễn ra ở Thành Đô, Hiệp hội dịch vụ phát sóng mạng Trung Quốc (CNSA) cho biết ngành công nghiệp phim ngắn này đã chứng kiến ​​quy mô thị trường tăng trưởng 6,1% theo năm khi trở thành một “lực lượng đáng gờm” trong lĩnh vực tạo việc làm, với kỷ lục 757.000 công ty sản xuất đang hoạt động. Tính đến cuối năm ngoái, lượng người dùng các nền tảng phim ngắn tập ở Trung Quốc đã đạt 662 triệu người, tăng 7,3% so với nửa đầu năm.

“Nhìn vào bảng xếp hạng nội dung video và phim ở nhiều quốc gia khác, bạn sẽ thấy nội dung của Trung Quốc nằm trong top đầu, đây vừa là cơ hội vừa là niềm tự hào, chúng ta phải nắm bắt”, Gong Yu, người sáng lập nền tảng iQIYI cũng phát biểu tại sự kiện thứ năm vừa rồi.

BÀI LIÊN QUAN