30 phút trước cuộc hẹn, Jung Sang-Hyuk nhận được cuộc gọi từ số lạ. Giọng nữ nhẹ nhàng mô tả cô mặc áo khoác đen và váy dài màu ngà, rồi hỏi lại trang phục của anh để dễ nhận diện.
Sang-Hyuk không quên biết người phụ nữ này, không biết tên, không có ảnh cũng chẳng có thông tin liên lạc, sẽ đóng vai bạn gái của anh trong ba tiếng.
Vài ngày trước, Sang-Hyuk tìm đến dịch vụ thuê bạn đồng hành trên mạng. Người điều hành yêu cầu anh đặt cọc trước 50% và giới thiệu cô gái tuýp người ngọt ngào, tốt bụng và ấm áp như anh mong muốn.
Đúng hẹn, Sang-Hyuk gặp “bạn gái” tại cửa số 3 ga Gangnam (Seoul, Hàn Quốc). Cô bước đến với nụ cười tươi và đưa anh một miếng dán giữ nhiệt từ trong túi xách: “Hôm nay lạnh thật đấy, phải không?”.
Dịch vụ cho thuê người yêu nở rộ
Jung Sang-Hyuk cho biết bạn gái anh thuê khoảng 30 tuổi, sau cuộc hẹn với anh cô còn một lịch hẹn khác và hiện có khoảng 10 khách hàng quen thuộc. Lúc ăn trưa, Sang-Hyuk chuyển khoản nốt phần phí còn lại và đó cũng là khoảnh khắc duy nhất hai bên biết tên thật của nhau.
Kể từ cuối năm 2024, khi nhiều người đón lễ Giáng sinh và Năm mới một mình, các công ty môi giới bạn đồng hành nhận lượng khách tăng đột biến.
Mức giá cho dịch vụ này dao động từ 50.000 đến 100.000 won/giờ (960.000 – 1,9 triệu đồng), tùy công ty, với thời gian tối thiểu từ 2 đến 3 tiếng. Trường hợp khách yêu cầu người nổi bật như người mẫu, thí sinh thi sắc đẹp hay influencer, giá có thể tăng lên từ 150.000 (2,8 – 7,6 triệu đồng). Các chi phí như ăn uống, đồ uống được tính riêng.
Sau khi thanh toán, Sang-Hyuk và “bạn gái” trò chuyện cởi mở hơn. Người phụ nữ không ngần ngại chia sẻ: “Tôi thấy công việc này hợp với mình nên quyết định làm toàn thời gian”.
Sau bữa trưa, cả hai dạo phố với khoảng cách lịch sự. Sang-Hyuk cho biết trước đó đã được thông báo rõ “Cấm tiếp xúc thân thể”. Một số công ty khác có cung cấp tùy chọn như nắm tay hoặc khoác tay với một khoản phí bổ sung. Nếu khách có hành vi không phù hợp, cuộc hẹn sẽ bị huỷ bỏ ngay lập tức.
Theo tờ Chosun, trải nghiệm này giống như thuê một người bầu bạn hơn là một buổi hẹn hò. Về bản chất, buổi hẹn của Sang-Hyuk là một cuộc trò chuyện có giá 200.000 won (3,8 triệu đồng).
Mặc dù chi phí không hề rẻ, nhu cầu về loại hình dịch vụ này đang tăng mạnh. Gần đây, có gần 10 công ty ra đời, mở rộng từ các thành phố lớn đến những nơi xa xôi của Hàn Quốc như đảo Jeju. Một công ty thậm chí còn khai trương chi nhánh tại Osaka (Nhật Bản).
“Khách hàng của tôi rất đa dạng, từ bác sĩ, luật sư đến quân nhân. Có người chỉ muốn đi ăn, đi hát karaoke, người khác lại thích đi công viên nước hay công viên giải trí”, bạn gái thuê của Sang-Hyuk chia sẻ.
Tháng trước, một Youtuber Hàn Quốc gây chú ý khi chia sẻ video hẹn hò hai ngày dịp Giáng sinh với “bạn gái thuê”, tổng chi phí gần 2 triệu won.
Sang-Hyuk tò mò thử dịch vụ bởi anh tự hỏi tại sao nhiều người chi số tiền lớn. Anh nhận ra lý do chính là họ quá cô đơn. Với một số người, đây là cơ hội duy nhất để trải nghiệm cảm giác hẹn hò.
Một số nam giới khuyết tật chưa từng tiếp xúc phụ nữ. Họ thuê dịch vụ để được giúp đỡ và đi dạo. Đối với họ, dịch vụ còn là liệu pháp tâm lý, giúp cải thiện tâm trạng cho khách trầm cảm.
Ông Park Seo-yeon, CEO dịch vụ thuê bạn đồng hành Ssoulmate, cho biết 60% khách hàng là nam và 40% là nữ. Không phải tất cả yêu cầu đều liên quan đến hẹn hò lãng mạn. Nhiều phụ nữ thuê “bạn thân” vì từng bị bắt nạt và không thể xây dựng tình bạn thật sự. Có người thuê bạn đi tiệc cưới, sinh nhật.
Một lý do phổ biến nữa khiến người ta tìm đến dịch vụ này là để khiến người yêu cũ ghen. Nhiều người chọn thuê bạn gái có ngoại hình bắt mắt để “cho đối phương thấy mình sống tốt hơn”.
“Đó là cách trả thù ngọt ngào nhất”, một quản lý dịch vụ chia sẻ. Có trường hợp một người đàn ông ngoài 30 thuê một nghệ sĩ piano cao 170 cm, mặc đồ hiệu từ đầu đến chân, đóng giả người yêu mới. Họ “vô tình” gặp người yêu cũ khi tan sở. Cô gái tức tối hỏi: “Hai người yêu nhau từ khi nào?”. Anh đáp: “Từ lúc chúng ta chia tay. Không liên quan đến em”.
Dịch vụ thuê bạn đồng hành xuất hiện ở Nhật Bản gần 10 năm trước và ngày càng phổ biến tại Hàn Quốc cùng nhiều nước khác.
Theo báo cáo “Tình trạng kết nối xã hội toàn cầu 2023” của Meta-Gallup, 24% người trưởng thành tại 142 quốc gia, bao gồm Hàn Quốc, cho biết họ cảm thấy “rất cô đơn hoặc cô đơn đáng kể.” Nền kinh tế xoay quanh sự cô đơn đang mở rộng.
Tại Trung Quốc, một số phụ nữ cung cấp dịch vụ “bạn gái đường phố”, bao gồm ôm, hôn hoặc cùng xem phim.
Rủi ro tiềm ẩn
Dịch vụ thuê bạn đồng hành thường bị chỉ trích vì tính thương mại hóa. Bên cạnh đó, dù có quy tắc rõ ràng nhưng nhiều khách hàng vẫn hiểu sai về bản chất dịch vụ, dẫn đến hành vi không phù hợp.
Có người giả vờ không biết quy định rồi nắm tay ngay khi gặp, số khác lúc đầu tỏ ra lịch thiệp nhưng sau đó lại lộ ý đồ. Ngay cả khi đặt lịch qua đêm với chỗ nghỉ riêng biệt, một số khách vẫn cố tình đề nghị ở chung phòng, gây rủi ro cho người làm nghề.
Các công ty tuyên bố có danh sách đen và quy trình sàng lọc, nhưng theo chuyên gia, vẫn cần có biện pháp an toàn mạnh mẽ hơn.
Ngành cũng đối mặt với tình trạng lừa đảo như công ty “bốc hơi” sau khi nhận đặt cọc, hay các hoạt động trá hình không được kiểm soát.
Tháng trước, ứng dụng mua bán đồ cũ Karrot tại Hàn Quốc vấp phải chỉ trích khi xuất hiện bài đăng rao “vé thuê bạn gái” kèm ảnh gợi cảm cho các chuyến đi qua đêm. Nền tảng này đã nhanh chóng chặn các tài khoản liên quan.