Lo tăng giá, người Mỹ tích trữ hàng hóa và mua đồ Giáng sinh sớm

Anh Thịnh

Biên tập viên

Lo ngại giá cả có thể gia tăng do thuế quan, người Mỹ đổ xô mua các sản phẩm thiết yếu, đồ điện tử và thậm chí cả quà Giánh sinh sớm.

Emily Moen, 29 tuổi ở Omaha, bang Nebraska (Mỹ) vừa chi 200 USD mua chiếc ghế ôtô trẻ em của một thương hiệu Trung Quốc dù mới mang thai ở tuần 15.

Cô cho biết không có ý định mua chiếc ghế sớm như vậy, nhưng lo ngại thuế quan của Tổng thống Donald Trump có thể khiến giá các sản phẩm thiết yếu cho trẻ em tăng cao.

Người mua sắm tại một cửa hàng Home Depot ở Manhattan, Mỹ. (Ảnh: New York Times)

Khi cuộc chiến thương mại giữa chính quyền ông Trump và Trung Quốc leo thang, nhiều người tiêu dùng Mỹ đã đổ xô đi mua các sản phẩm nhập khẩu vì lo ngại giá có thể sớm tăng. Có người vội vàng mua các mặt hàng đắt tiền như iPhone hay tủ lạnh. Những người khác thì tranh thủ đặt mua các sản phẩm giá rẻ từ các nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc.

Trong tuần này, Nhà Trắng đã áp mức thuế tối thiểu 145% lên tất cả hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, bên cạnh những mức thuế đã được công bố trước đó như 25% đối với thép, nhôm, ô tô và phụ tùng ô tô.

Tuần trước, ông Trump cũng ra lệnh chấm dứt một lỗ hổng pháp lý cho phép hàng hóa từ Trung Quốc trị giá dưới 800 USD được nhập vào Mỹ mà không bị đánh thuế.

Một số dữ liệu ban đầu cho thấy người tiêu dùng đã đổ xô đến các cửa hàng và mua sắm tích trữ sau khi chính quyền Mỹ công bố mức thuế bao trùm lên hầu hết các đối tác thương mại.

Theo công ty phân tích Earnest Analytics, trong khoảng thời gian từ ngày 2 – 7/4, chi tiêu của người tiêu dùng tại Apple tăng 20% so với mức trung bình những tháng gần đây. Chi tiêu cũng tăng 10% và 18% tại các nhà bán lẻ khác như Home Depot và Belk.

Người tiêu dùng còn đổ xô đến các siêu thị, cửa hàng bán đồ giá rẻ và đại lý ô tô trong những ngày gần đây. Công ty theo dõi hành vi tiêu dùng Consumer Edge cho biết lượng mua các sản phẩm có thể bảo quản lâu tăng mạnh trong 5 ngày sau khi ông Trump công bố thuế quan hôm 2/4. Chẳng hạn, rau củ đóng hộp tăng 23%, cà phê hòa tan tăng 20% và tương cà tăng 16%.

Nỗi lo giá cả tăng cũng khiến nhiều người đổ xô đi mua thiết bị điện tử, đặc biệt là iPhone. Trong hơn một thập kỷ, người Mỹ thường mua iPhone vào tháng 9, thời điểm Apple ra mắt mẫu mới. Nhưng năm nay, do ảnh hưởng của thuế quan, tháng 4 lại trở thành “mùa mua iPhone”.

Theo công ty nghiên cứu Counterpoint Research, khoảng 80% iPhone của Apple được sản xuất tại Trung Quốc. Dù chính quyền ông Trump tuyên bố miễn thuế cho một số thiết bị điện tử nhưng các mẫu iPhone vẫn có thể chịu ảnh hưởng từ đợt thuế trước đó, vốn được áp để trừng phạt vai trò của Trung Quốc trong việc cung cấp fentanyl sang Mỹ.

“Người tiêu dùng thì hoảng loạn mua vào, nhà đầu tư thì hoảng loạn bán ra”, Gene Munster – đối tác điều hành tại Deepwater Asset Management nói. “Tôi theo dõi Apple suốt 20 năm nay mà chưa từng thấy tình hình rối ren đến vậy. Mọi thứ diễn ra quá nhanh”.

Chính sách thuế quan của Tổng thống Trump đã biến tháng 4 thành “mùa mua iPhone” trong năm nay. (Ảnh: New York Times)

Tom Barnard, 49 tuổi, giám đốc marketing tại một trường đại học ở Waco, Texas, cho biết ông vừa giúp mẹ mua iPhone 16. Mẹ ông dự định chờ đến khi có mẫu mới vào cuối năm nhưng ông nghĩ nên mua ngay để tránh khả năng Apple tăng giá sau này.

“Tôi nghĩ chúng ta sẽ ở trong một cuộc chiến thương mại với Trung Quốc ít nhất đến hết năm nay,” Tom nói. Gia đình anh cũng chi thêm 650 USD mua sắm tại Walmart vì lo ngại giá thực phẩm leo thang.

Một số phụ huynh thậm chí còn cân nhắc mua quà Giáng sinh trước để tránh giá cao. Trong các nhóm Facebook và trên các diễn đàn dành cho gia đình, các bậc cha mẹ đã thảo luận về việc lựa chọn quà phù hợp với sở thích thay đổi nhanh chóng của trẻ. Có người hỏi liệu đến cuối năm con mình còn thích thú với mô hình, gấu bông nữa không, hay nên chọn món an toàn hơn như bộ xếp hình Lego.

Một số người tiêu dùng khác thậm chí đã chuẩn bị cho khả năng giá tăng từ vài tháng trước. Bree Chaudoin, 47 tuổi, chuyên viên hỗ trợ tín dụng ở Normal, bang Illinois, nói rằng cô đã nâng cấp iPhone ngay sau khi ông Trump đắc cử vào tháng 11/2024, vì lo ngại giá sẽ tăng nếu ông áp thêm thuế. Cô cũng bắt đầu để dành tiền mua đồ cắm trại từ cuối năm ngoái.

Cô cũng mua một số mặt hàng từ các nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc như Temu và AliExpress vì giá cả cạnh tranh hơn so với hàng sản xuất trong nước

“Tôi có ngân sách rất eo hẹp”, Chaudoin nói. “Khi họ bán những sản phẩm chất lượng cao với giá rẻ hơn nhiều, tôi thấy không có lý do gì để mua ở nơi khác”.

Dù đợt mua sắm vừa rồi giúp một số công ty tăng doanh thu, nhưng các nhà phân tích bán lẻ cho biết doanh nghiệp vẫn lo lắng người tiêu dùng sẽ sớm thắt chặt chi tiêu. Các chuyên gia kinh tế phố Wall đã hạ dự báo tăng trưởng và cảnh báo nguy cơ suy thoái nếu cuộc chiến thương mại toàn cầu tiếp tục. Niềm tin của người tiêu dùng cũng giảm mạnh khi các hộ gia đình ngày càng lo ngại về lạm phát.

“Khi tôi nói chuyện với các doanh nghiệp, họ lo lắng hơn về việc mọi người sẽ không mua sắm nữa”, Simeon Siegel – chuyên gia phân tích bán lẻ tại ngân hàng đầu tư BMO Capital Markets chia sẻ.

BÀI LIÊN QUAN