Livestream không chỉ để bán hàng, mà còn để kể chuyện

Chí Phú

Phóng viên

Từ những phiên livestream tưởng chừng nhỏ bé, người dân quê đang viết nên câu chuyện lớn với những kết nối thật sự giữa sản vật, văn hóa và cảm xúc lan tỏa khắp mọi miền.

Tại Hà Tĩnh, một buổi livestream kéo dài vài tiếng đồng hồ đã khiến kẹo cu đơ trở thành từ khóa được hàng chục ngàn người tìm kiếm. 

Ở Thanh Hóa, một phiên chợ cá được phát trực tiếp đã chứng kiến cảnh nghệ sĩ mặc áo thun, chân trần rao bán từng khay cá như tiểu thương thật sự. 

Những khoảnh khắc ấy, chính là lúc livestream bắt đầu làm điều mà loại hình truyền thông khác khó có thể làm được, đó là kể lại đời sống một cách chân thật và xúc động.

Livestream kết nối người thật với câu chuyện thật

Trong chương trình truyền hình thực tế “Về quê làm giàu”, những phiên livestream bên bờ biển, trong sân đình, tại làng nghề hay góc chợ nhỏ đã trở thành những “trạm phát sóng cảm xúc”. Nghệ sĩ không còn là người dẫn dắt đơn thuần mà là bạn đồng hành, là người kể chuyện.

MC Quyền Linh, Thu Hà Ceri và Long Vũ là những nghệ sĩ đồng hành xuyên suốt của chương trình truyền hình thực tế “Về quê làm giàu”
MC Quyền Linh, Thu Hà Ceri và Long Vũ là những nghệ sĩ đồng hành xuyên suốt của chương trình truyền hình thực tế “Về quê làm giàu”

Ngày 13/5/2025 tại xã Đỉnh Bàn, tỉnh Hà Tĩnh, phiên livestream “Phiên chợ quê” đã thu hút hơn 200.000 lượt xem. MC Quyền Linh bày tỏ: “Với sức lan tỏa của các nghệ sĩ trên mạng xã hội, chúng tôi không chỉ dừng lại ở vài trăm gói sản phẩm, mà hoàn toàn có thể bán ra hàng ngàn gói. Qua chương trình, các đặc sản của Hà Tĩnh sẽ được giới thiệu đến hàng chục triệu người”.

Mỗi phiên livestream là một lớp học ngoài trời, không bảng đen, không phấn trắng. Nghệ sĩ cùng người dân đứng trước ống kính, giới thiệu từng món ăn, từng câu chuyện gắn với vùng đất. Càng mộc mạc bao nhiêu, người xem càng dễ xúc động bấy nhiêu.

Câu chuyện về diễn viên Long Vũ là ví dụ tiêu biểu. Trong một phiên livestream, anh kể lại: “Con bị say trầu ạ, ôi lần đầu tiên con ăn trầu xong con bị say, mặt con đỏ không nói được gì. Con nghe các cô dụ nuốt nhiều nước trầu vào nên con đã nuốt. Sau đó lúc làm kẹo cu đơ, dư âm say trầu vẫn còn, lúc làm bánh không được đều tay”.

Trải nghiệm ăn trầu của Long Vũ ở Hà Tĩnh
Trải nghiệm ăn trầu của Long Vũ ở Hà Tĩnh

Công nghệ về tới từng nếp nhà quê

Không ít người từng cho rằng livestream là đặc quyền của giới trẻ hoặc người thành thị. Nhưng thực tế đang chứng minh điều ngược lại. Từ Thanh Hóa đến Quảng Ninh, từ bà cụ bán bánh đến anh chủ xưởng nước mắm, ai cũng có thể “lên sóng” với một chiếc điện thoại thông minh.

Tại Thanh Hóa, anh Nguyễn Thái Sơn, chủ cơ sở sản xuất nước mắm Sơn Thơm Ba Làng cho biết: “Thời đại phát triển mà chúng tôi không ra quảng cáo trên các sàn điện tử cũng như các trang mạng thì chúng tôi sẽ thụt lùi về sau, dù có làm như thế nào chăng nữa mà hình ảnh không được quảng bá sâu rộng thì làng nghề cũng sẽ phát triển chậm”.

Những phiên livestream trở thành lớp học công nghệ thực tế, nơi nghệ sĩ hướng dẫn từng thao tác cho người dân. Người chưa từng sử dụng mạng xã hội cũng biết cách mở máy, chỉnh khung hình, gọi khách chốt đơn.

Sự kết hợp giữa các đơn vị như Trung tâm Xúc tiến thương mại (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), Trung ương Đoàn, Tỉnh đoàn Thanh Hóa và TikTok đã tạo nên nền tảng vững chắc để người dân bắt đầu hành trình chuyển đổi số ngay tại sân nhà.

Livestream không chỉ giúp tiêu thụ sản phẩm tốt hơn mà còn giúp người dân cảm thấy mình đang làm điều gì đó lớn hơn và đó chính là góp phần đưa đặc sản quê mình ra thế giới.

Trung tâm Xúc tiến thương mại (Bộ NN&PTNT), Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Tỉnh đoàn Thanh Hóa và TikTok phối hợp tổ chức livestream nhằm xúc tiến thương mại và nâng cao năng lực số của các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại địa phương. 
Trung tâm Xúc tiến thương mại (Bộ NN&PTNT), Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Tỉnh đoàn Thanh Hóa và TikTok phối hợp tổ chức livestream nhằm xúc tiến thương mại và nâng cao năng lực số của các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại địa phương. 

Nghệ sĩ góp mặt không chỉ để gây chú ý

Trong chương trình “Về quê làm giàu”, sự có mặt của các nghệ sĩ không đơn thuần là để tăng lượt xem. Họ trực tiếp trải nghiệm, lao động và gắn bó với từng sản phẩm. Chính điều đó khiến khán giả cảm nhận được sự thật lòng.

Diệp Lâm Anh là trường hợp tiêu biểu. Cô từng được đánh giá rất thành công trong mảng bán hàng trực tuyến, thu về hàng tỷ đồng sau mỗi phiên livestream. Nhưng khi bước vào chợ cá Thanh Hóa, cô đã sẵn sàng gác lại hình ảnh sang trọng để xắn tay bưng khay cá và rao bán.

Tại đó, cô chia sẻ: “Bây giờ con mua mực cho cô rồi cô mua cá cho con”. Thương vụ trao đổi của cô đã cực kỳ thành công khi đổi 3 khay cá thành việc mua mực và tôm tít.

Long Vũ cũng thừa nhận: “Con nói thật chị Diệp Lâm Anh có những pha trao đổi chiến thuật kinh doanh liên tục luôn”.

Ở đó, mỗi động tác, mỗi câu nói không chỉ đơn thuần là hành vi bán hàng mà là chiến lược truyền cảm hứng, là cách đưa bài học thực chiến tới từng người dân.

Diệp Lâm Anh đã thực hiện chiến thuật kinh doanh trao đổi hàng hóa với người bán ở chợ lấy cá để đổi lại mực và tôm tít.
Diệp Lâm Anh đã thực hiện chiến thuật kinh doanh trao đổi hàng hóa với người bán ở chợ lấy cá để đổi lại mực và tôm tít.

Livestream giúp sản vật địa phương đi xa

Tại làng chè cổ thụ Bản Sen, một phiên livestream đã giúp bán ra hàng ngàn gói chè trong vài giờ. Người xem không chỉ mua chè, họ “mua” cả hình ảnh Quyền Linh băng rừng, mồ hôi nhễ nhại hái từng nhánh chè cổ thụ.

Trong chương trình “Về quê làm giàu”, các món như kẹo cu đơ, trầu tiến vua, nước mắm Ba Làng, bánh đậu xanh… đều xuất hiện trong các buổi livestream và lập tức được đặt hàng từ khắp nơi.

Không ít kiều bào tại Đức, Mỹ, Úc… đã đặt hàng qua các buổi livestream. Họ chia sẻ rằng mua những sản vật này là để “ăn cảm xúc”, để nhớ về quê hương.

Số liệu từ TikTok Việt Nam cho biết, trong năm 2023, tổng giá trị đơn hàng từ các video giới thiệu nông sản Việt đã tăng 240% so với năm trước, trong đó livestream chiếm 52% tổng doanh số.

Chính nhờ sự kết hợp giữa công nghệ và cảm xúc, sản phẩm quê nhà giờ đây không chỉ được tiêu thụ, mà còn được lan tỏa như một giá trị văn hóa.

Mỗi buổi livestream là một phần của câu chuyện quê hương

Livestream giờ đây không chỉ là hình thức kinh doanh. Đó là một định dạng kể chuyện mới, nơi người thật, việc thật, cảm xúc thật được tôn vinh.

Không phải chương trình truyền hình nào cũng có thể truyền tải trọn vẹn cái tình, cái chất của vùng đất như cách một phiên livestream làm được. Vì ở đó, mọi thứ diễn ra trực tiếp, không cắt dựng, không dàn dựng, chỉ có chân thành và kết nối.

Mỗi gói hàng được đặt không chỉ là giao dịch. Đó là lời hồi đáp từ người thành phố gửi đến người quê, từ người xa xứ gửi về cho quê hương.

Và mỗi buổi livestream khép lại, là một chương nhỏ được viết thêm trong hành trình kể chuyện của một vùng đất.

BÀI LIÊN QUAN