Sự bùng nổ của các dự án công viên giải trí quốc tế gần đây tại Trung Quốc như Disney, LEGOLAND, công viên chủ đề Harry Potter hay Peppa Pig cho thấy nhu cầu ngày càng tăng đối với các trải nghiệm giải trí nhập vai và hoạt động thư giãn thân thiện với gia đình.
Cuộc đổ bộ của các “ông lớn” giải trí
Thị trường công viên giải trí tại Trung Quốc đang chứng kiến sự gia nhập ngày càng dày đặc của các tập đoàn giải trí toàn cầu. Từ những cái tên kinh điển như Universal Studios hay Disneyland đã xuất hiện từ lâu, đến LEGOLAND Resort sắp ra mắt tại Thượng Hải, cho tới các dự án đang được lên kế hoạch như công viên chủ đề Harry Potter và Peppa Pig.
Các tập đoàn quốc tế đang cạnh tranh khốc liệt để giành thị phần trong “nền kinh tế hạnh phúc” đầy tiềm năng – một lĩnh vực được thúc đẩy bởi làn sóng nâng cấp tiêu dùng và chính sách hỗ trợ đầu tư nước ngoài của Trung Quốc, theo nhận định của các chuyên gia.
Shanghai Disney Resort, biểu tượng đầu tiên của làn sóng này vừa kỷ niệm 9 năm hoạt động ở đất nước tỷ dân bằng kế hoạch nâng cấp toàn diện các khu Tomorrowland và Adventure Isle.
“Trong khi đánh dấu cột mốc quan trọng này và bước vào một chương mới đầy hứng khởi, chúng tôi mong muốn tiếp tục mang lại những trải nghiệm kỳ diệu làm bừng lên niềm vui cho du khách ở mọi lứa tuổi tại điểm đến đặc biệt này”, ông Andrew Bolstein, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc khu nghỉ dưỡng Shanghai Disney Resort chia sẻ với tờ Global Times.
Từ khi ra mắt vào năm 2016, khu nghỉ dưỡng này đã liên tục mở rộng với các khu giải trí theo chủ đề mới như Toy Story Land, Zootopia và sắp tới là khu vực lấy cảm hứng từ loạt phim Spider-Man, cùng một khách sạn chủ đề thứ ba, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân Trung Quốc đối với hình thức giải trí và trải nghiệm theo chủ đề này.
Cùng lúc đó, Shanghai LEGOLAND Resort, công viên chủ đề LEGO đầu tiên tại Trung Quốc sẽ chính thức đi vào hoạt động vào tháng 7 tới, sau khi hoàn thành giai đoạn vận hành thử nghiệm nội bộ.
Với hạ tầng hiện đại, khu nghỉ dưỡng tích hợp nhiều trò chơi, nhà hàng, khu mua sắm và dịch vụ lưu trú đang được gấp rút hoàn thiện nhằm mang đến trải nghiệm toàn diện cho du khách.
Tập đoàn Warner Bros dự kiến sẽ khai trương tour tham quan phim trường “Making of Harry Potter” tại Thượng Hải vào năm 2027. Dự án này sẽ là đầu tiên tại Trung Quốc và là thứ ba trên thế giới, theo Tân Hoa Xã đưa tin hồi tháng 2.
Song song đó, công viên chủ đề ngoài trời Peppa Pig đầu tiên tại châu Á và lớn nhất thế giới cũng sẽ được mở cửa tại Thượng Hải cũng vào năm 2027. Với tổng vốn đầu tư hơn 2,4 tỷ nhân dân tệ (gần 8,8 nghìn tỷ đồng), công viên này dự kiến sẽ có các khu vực tham quan theo chủ đề, những trò chơi hấp dẫn, chương trình biểu diễn nhập vai và một khách sạn thiết kế riêng cho thị trường Trung Quốc.
Không chịu thua doanh nghiệp nước ngoài, các công viên chủ đề nội địa Trung Quốc như Công viên chủ đề Tây Du Ký Hoài An, POP LAND (Công viên chủ đề Pop Mart), Boonie Bears Land (Công viên chủ đề Gấu Boonie),… cũng mọc lên dồn dập.
Trải nghiệm giải trí lên ngôi giữa đời sống áp lực
Việc các “ông lớn” tầm cỡ thế giới trong lĩnh vực công viên giải trí đổ bộ Trung Quốc không đơn thuần chỉ là trào lưu đầu tư mà còn phản ánh sự thay đổi sâu sắc trong hành vi tiêu dùng.
Trong những năm gần đây, kinh tế công viên giải trí Trung Quốc chứng kiến tốc độ tăng trưởng nhanh chóng, trở thành một trong những thị trường phát triển nhanh nhất thế giới. Theo số liệu từ công ty tư vấn đầu tư China Insights, quy mô kinh tế của công viên giải trí tại Trung Quốc được kỳ vọng sẽ vượt mốc 110 tỷ nhân dân tệ vào năm 2028.
Khi thu nhập bình quân tăng lên và hành vi tiêu dùng thay đổi, các công viên theo chủ đề dần trở thành điểm đến giải trí, “xả stress” hàng đầu. Không chỉ đối với những gia đình có trẻ nhỏ, trào lưu đến công viên Universal hay Disneyland học bài của thanh thiếu niên Trung Quốc gần đây cũng phần nào phản ánh sức ảnh hưởng của những địa điểm này đối với giới trẻ.
Dữ liệu từ iiMedia Research cho thấy gần 80% người được khảo sát từng đến công viên giải trí, trong khi hơn 12% có kế hoạch đi trong tương lai gần. Nhiều công viên giải trí lớn ghi nhận mức đặt vé tăng vọt hơn 100% so với năm ngoái.
“Cơ sở người tiêu dùng khổng lồ của Trung Quốc cùng xu hướng chuyển dịch sang tiêu dùng trải nghiệm đang tạo ra môi trường lý tưởng cho các nhà khai thác ngành giải trí”, Wang Peng, nghiên cứu viên tại Viện Khoa học Xã hội Bắc Kinh nhận định.
Cuộc đổ bộ ồ ạt của các công viên giải trí quốc tế vào Trung Quốc không chỉ là bài toán kinh doanh. Giờ đây, sự thư giãn, niềm vui và những trải nghiệm giải trí đang trở thành đòn bẩy mới cho phát triển kinh tế.
Điều đó phản ánh sâu sắc một sự chuyển dịch lớn trong xã hội Trung Quốc đầy cạnh tranh, cùng với áp lực khốc liệt trong công việc, học hành và cuộc sống ngày ngày càng tăng. Những chuyến đi công viên giải trí không chỉ là kỳ nghỉ, mà còn là liệu pháp tinh thần, là lựa chọn ưu tiên của một thế hệ đang không ngại chi tiền để “mua hạnh phúc”.
“Nền kinh tế hạnh phúc” vì thế đang trở thành một động lực phát triển thực sự, mang theo kỳ vọng về một mô hình tăng trưởng mới hậu đại dịch, nơi cảm xúc, trải nghiệm và giá trị tinh thần trở thành trung tâm của sự tiêu dùng.