Trong một phát biểu tại hội chợ công nghệ GITEX Europe 2025 ở Berlin, Giáo sư Geoffrey Hinton, người được xem là “cha đẻ của AI” và từng đoạt giải Nobel vì đóng góp cho công nghệ này, nhận định rằng trợ giảng AI sẽ giúp trẻ em học nhanh gấp đôi giáo viên hiện nay. Ông cho biết: “Hiện tại thì AI chưa đạt đến mức đó, nhưng điều này sẽ thành hiện thực trong 10 năm tới”.
Ông Hinton lập luận rằng hiệu quả của việc học một kèm một đã được chứng minh rõ ràng, và trí tuệ nhân tạo cá nhân hóa sẽ làm điều đó tốt hơn cả con người. “Một gia sư hiểu rõ điểm yếu của học sinh và điều chỉnh cách giảng cho phù hợp. AI sẽ làm được điều này tốt hơn vì đã được huấn luyện từ dữ liệu của hàng triệu học sinh”, ông nói.
Tại Anh, các nền tảng dạy học AI đã bắt đầu được thử nghiệm trong các trường phổ thông. Chính phủ nước này đã đầu tư hàng triệu bảng vào các sáng kiến giáo dục bằng AI, dù vẫn khẳng định rằng công nghệ này “hoàn toàn không thay thế giáo viên”.
Một trong những trợ giảng AI hiện có là chatbot mang tên Manda do công ty mẹ của Facebook là Meta phát triển. Từ tháng 11 năm ngoái, Manda được triển khai trong các trường trung học tại Anh để dạy toán và tiếng Anh. Với chi phí 10 bảng mỗi học sinh mỗi tháng, Manda được huấn luyện bằng 550.000 phút bản ghi lời giảng từ hơn 300 giáo viên có chứng chỉ sư phạm.
Manda giảng dạy theo chương trình giáo dục quốc gia cấp độ 3 và 4 dành cho học sinh từ 11 đến 16 tuổi, đồng thời tùy chỉnh nội dung bài học theo trình độ của từng học sinh. Học sinh có thể ngắt lời bất kỳ lúc nào để đặt câu hỏi, điều hiếm khi có trong lớp học truyền thống đông đúc.
Tại Trường David Game College ở London, lớp học không giáo viên đầu tiên đã ra đời vào tháng 8 năm ngoái. Học sinh sử dụng kết hợp AI và kính thực tế ảo để học các môn trong kỳ thi GCSE. Hệ thống sẽ xác định điểm mạnh, điểm yếu của từng học sinh để lên kế hoạch bài học riêng. Các chủ đề mạnh sẽ được dời về cuối kỳ để ôn tập, trong khi các phần yếu sẽ được học ngay lập tức.
Phó hiệu trưởng John Dalton chia sẻ: “Dù có rất nhiều giáo viên giỏi, nhưng con người không hoàn hảo. AI mang đến độ chính xác cao và khả năng đánh giá liên tục mà giáo viên khó có thể theo kịp”.
Tuy thường xuyên cảnh báo về rủi ro của trí tuệ nhân tạo, trong đó có khả năng vượt qua trí thông minh con người trong hai thập kỷ tới, ông Hinton vẫn tin rằng y tế và giáo dục là hai lĩnh vực hưởng lợi lớn nhất từ công nghệ này.
Trong y tế, AI có thể chẩn đoán và phát triển phương pháp điều trị chính xác. Còn trong giáo dục, AI mang lại khả năng cá nhân hóa cao, điều mà mô hình lớp học truyền thống chưa thể đáp ứng.
Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo về ranh giới an toàn khi gọi AI là “những sinh vật ngoài hành tinh” mà “chúng ta vẫn chưa biết cách giữ an toàn”. Sự thận trọng này là cần thiết, đặc biệt khi AI ngày càng xuất hiện trong các môi trường nhạy cảm như lớp học.