Lifestyle

Cách nhận diện và phòng tránh camera quay lén khi tới không gian lạ

Dưới đây là những điều cần chú ý để phát hiện camera quay lén khi bạn tới một không gian lạ.

Mới đây, vụ việc người mẫu Châu Bùi bị đặt camera quay lén trong lúc thay đồ tại 1 studio ở quận 3, TPHCM đã khiến cộng đồng mạng dậy sóng. Không những vậy, qua vụ việc này cũng đã dấy lên hồi chuông báo động về tình trạng kẻ xấu lợi dụng công nghệ để thực hiện những hành vi xâm phạm đời tư của người khác ngày càng dễ dàng.

Sự việc của Châu Bùi dấy lên hồi chuông cảnh tỉnh cho nhiều chị em khi tới không gian lạ.

Qua đó, mỗi người, đặc biệt là các chị em phụ nữ càng phải trang bị cho mình những kiến thức cơ bản để nhận diện cũng như phát hiện ra những camera giấu kín của kẻ xấu có khả năng xâm phạm đến đời tư của bản thân.

Đầu tiên, các camera giấu kín của kẻ xấu thường được ngụy trang trong những vật dụng hàng ngày mà ít ai để ý tới như đồng hồ treo tường, máy báo khói, đèn ngủ, bộ sạc điện thoại, điều khiển từ xa, hay thậm chí là ổ cắm điện.

Chính vì vậy hãy kiểm tra kỹ những vật dụng này để xem có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào không, chẳng hạn như lỗ nhỏ hoặc ống kính kính, đèn LED nhỏ hay các khe hở bất thường.

Một dấu hiệu khác có thể giúp chúng ta nhận ra được “chúng”, đó là các camera giấu kín này đôi khi có đèn LED nhỏ dùng để báo hiệu hoạt động. Khi bạn tắt đèn trong phòng và quan sát kỹ, có thể bạn sẽ thấy các đèn LED nhấp nháy hoặc phát sáng mờ. Hãy đặc biệt chú ý đến những khu vực như góc phòng, gần đồ nội thất, hay các thiết bị điện tử.

Camera ẩn có thể tồn tại ở bất kỳ đâu, thậm chí là không gian quen thuộc nhất với bạn.

Ngoài ra, khi đến 1 không gian lạ mà bạn cảm thấy có điều gì đó không ổn hoặc thấy các dấu hiệu khả nghi như dây điện lạ, các thiết bị không rõ nguồn gốc hay các góc quay bất thường của các đồ vật, đừng ngần ngại kiểm tra kỹ hơn. Hãy chú ý đến cảm giác của mình và không nên bỏ qua bất kỳ dấu hiệu nhỏ nào.

Hiện nay, một số kẻ xấu còn thường xuyên cài cắm các camera quay lén sau những tấm gương trong phòng nhà nghỉ, khách sạn, nhà vệ sinh công cộng rất khó để phát hiện. Tuy nhiên đừng quá lo, bạn chỉ cần đặt 1 ngón tay lên tấm gương nếu ngón tay của bạn và hình ảnh phản chiếu không có khoảng cách thì đích thị đây là tấm gương 2 chiều có thể đã bị kẻ xấu lắp camera ẩn phía sau.

Riêng khu vực phòng tắm và phòng ngủ là những nơi riêng tư nhất và cũng là những nơi mà chúng ta dễ bị quay lén nhất nếu thiếu sự đề phòng. Hãy kiểm tra kỹ các vật dụng và góc khuất trong những phòng này. Đặc biệt, hãy để ý đến gương, vòi sen, và các thiết bị điện tử trong phòng tắm.

Thậm chí, nếu bạn đang ở trong một không gian thuê như khách sạn, hay phòng trọ, đừng ngần ngại đặt câu hỏi với chủ nhà hoặc người quản lý về các biện pháp an ninh và riêng tư. Hãy yêu cầu họ đảm bảo rằng không có bất kỳ thiết bị quay lén nào trong phòng và bạn có thể yêu cầu kiểm tra phòng cùng họ nếu cần.

Trong trường hợp bất khả khán nhất, nếu bạn có lý do tin rằng có camera giấu kín nhưng không thể tìm ra, bạn có thể sử dụng các biện pháp vật lý như che kín các vật dụng nghi ngờ, dán băng dính đen lên các lỗ hoặc khe nhỏ, hoặc thậm chí dùng vải phủ lên các đồ vật khả nghi để đảm bảo rằng bạn không bị quay lén.

Sử dụng công nghệ để “chống” công nghệ

Hiện nay, có nhiều ứng dụng trên điện thoại giúp phát hiện camera quay lén bằng cách dò tìm các tín hiệu hồng ngoại hoặc các kết nối không dây. Một số ứng dụng phổ biến bao gồm Glint Finder, Hidden Camera Detector, và Fing Network Tools. Các ứng dụng này có thể quét và hiển thị các thiết bị khả nghi trong khu vực gần bạn.

Một cách đơn giản khác để phát hiện camera quay lén là sử dụng đèn pin hoặc đèn laser. Khi bạn chiếu đèn pin vào những khu vực nghi ngờ có camera, nếu có ống kính camera, nó sẽ phản chiếu ánh sáng lại. Bạn có thể kiểm tra các góc khuất, các vật dụng hay bề mặt gương để tìm các phản xạ bất thường.

Còn nếu bạn đang ở trong một không gian có kết nối Wi-Fi, bạn có thể sử dụng các ứng dụng như Fing để quét mạng và xem có bất kỳ thiết bị nào khả nghi đang kết nối với mạng Wi-Fi đó không. Các camera giấu kín thường cần kết nối mạng để truyền dữ liệu, vì vậy việc kiểm tra mạng Wi-Fi có thể giúp bạn phát hiện ra chúng.

Ngoài những cách phát hiện camera giấu kín bằng những công nghệ “cây nhà lá vườn” trên, chúng ta cũng có thể đầu tư 1 thiết bị dò tìm phát hiện camera ẩn chuyên dụng.

Trên thị trường hiện nay có bán tương đối đa dạn các thiết bị dò tìm camera chuyên dụng. Các thiết bị này thường có khả năng phát hiện sóng vô tuyến, tín hiệu hồng ngoại và các thiết bị không dây khác.

Khi phát hiện thấy camera giấu kín thiết bị này sẽ phát ra âm thanh hoặc nháy đèn để báo hiệu vô cùng tiện dụng. Đồng thời các thiết bị này cũng tương đối nhỏ gọn nên bạn có thể dễ dàng mang theo và sử dụng khi tới những nơi lạ để đảm bảo an toàn và riêng tư cho mình.

Phát hiện camera quay lén đòi hỏi sự cẩn trọng và kỹ năng quan sát kỹ lưỡng. Bằng cách áp dụng các biện pháp trên, bạn có thể bảo vệ quyền riêng tư của mình khi tới những không gian lạ. Đừng quên rằng an toàn và riêng tư là quyền của mỗi người và chúng ta cần luôn cảnh giác để bảo vệ chính mình.

Thanh Nam

halotimes media

About Author

Có thể bạn cũng thích

Lifestyle

Nhận giải Pretty Lady, Hoa hậu Tiểu Vy được ca tụng là “nhan sắc bất bại”

Hoa hậu Tiểu Vy vinh dự đoạt giải "Pretty Lady" tại sự kiện "Đẹp Awards 2023", chứng minh vẻ đẹp
Lifestyle

Du lịch ‘ngủ’ lên ngôi tại Việt Nam

Khảo sát gần đây của Booking.com cho thấy, 67% du khách Việt Nam đang tìm kiếm các kỳ nghỉ dưỡng