10 sân bay bận rộn nhất thế giới

Anh Thịnh

Biên tập viên

Năm 2024, số lượng hành khách hàng không toàn cầu cuối cùng đã vượt qua mức của năm 2019, sau nhiều năm bị ảnh hưởng bởi sự gián đoạn nghiêm trọng do Covid-19.

Theo dữ liệu sơ bộ do Hội đồng Sân bay Quốc tế (ACI) công bố ngày 14/4, năm 2024 có khoảng 9,5 tỷ lượt hành khách trên toàn cầu – tăng 3,8% so với mức trước đại dịch năm 2019 và tăng 9% so với năm 2023.

“Chúng tôi rất vui khi thấy lưu lượng hành khách đã phục hồi và hiện đang kỳ vọng vào sự tăng trưởng đáng kể trong thời gian tới, dù vẫn còn một số lực cản nhất định”, ông Justin Erbacci, Tổng giám đốc ACI World, chia sẻ với CNN Travel.

Sân bay Quốc tế Hartsfield-Jackson Atlanta. (Ảnh: Economy Middle East)

Sân bay bận rộn nhất thế giới một lần nữa là Sân bay Quốc tế Hartsfield-Jackson Atlanta. Trung tâm của hãng Delta Air Lines tại thủ phủ bang Georgia (Mỹ) đã giữ vị trí số một 26 lần trong 27 năm qua, chỉ tụt hạng một lần vào năm 2020 khi lưu lượng hành khách giảm mạnh.

Sân bay Quốc tế Dubai (UAE) lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ hai trên thế giới vào năm 2023 và tiếp tục giữ vị trí này trong bảng xếp hạng top 10 mới nhất.

Đứng ở vị trí thứ 3, lưu lượng hành khách tại Sân bay Quốc tế Dallas Fort Worth (bang Texas, Mỹ) đã tăng 17% trong năm 2024 so với năm 2019 và tăng hơn 7% so với năm 2023.

Tokyo Haneda (Nhật Bản) và London Heathrow (Vương quốc Anh) – hai cái tên thường xuyên góp mặt trong top 10 sân bay bận rộn – lần lượt xếp ở vị trí thứ 4 và thứ 5.

Tại vị trí số 6, Sân bay Quốc tế Denver là một ví dụ điển hình cho mức độ phục hồi mạnh mẽ tại các trung tâm hàng không của Mỹ, với mức tăng hơn 19% so với năm 2019 và gần 6% so với năm 2023.

“Sau đại dịch, chúng tôi chứng kiến các sân bay trung chuyển ở Mỹ phục hồi rất nhanh vì các hãng hàng không lớn đều chú trọng đầu tư vào các trung tâm của họ”, ông Erbacci nói.

Các sân bay tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) và New Delhi (Ấn Độ) – lần lượt ở vị trí thứ 7 và thứ 9 – đã phát triển mạnh nhờ sự mở rộng của các hãng hàng không, đầu tư cơ sở hạ tầng và nâng cao khả năng kết nối toàn cầu.

Tại vị trí số 8, lưu lượng hành khách tại Sân bay Quốc tế O’Hare ở Chicago (Mỹ) vẫn thấp hơn khoảng 5% so với năm 2019 (nhưng đã tăng khoảng 8% so với năm 2023).

Khép lại top 10 trong bảng xếp hạng năm 2024 là Sân bay Quốc tế Pudong Thượng Hải (Trung Quốc), với bước nhảy vọt đáng kinh ngạc – từ vị trí thứ 21 năm 2023 lên thứ 10, tăng mạnh tới 41% về lưu lượng hành khách.

Sự gia tăng đáng kể này được thúc đẩy bởi “chính sách thị thực nới lỏng, việc nối lại và mở rộng các chuyến bay quốc tế, cải thiện vận hành và sự phục hồi của khu vực châu Á – Thái Bình Dương, đặc biệt là Trung Quốc”, ACI World lý giải.

ACI cũng nêu ra một số thách thức mà ngành hàng không đã đối mặt trong năm 2024 như bất ổn kinh tế, căng thẳng địa chính trị, sự chậm trễ trong sản xuất máy bay và những yếu tố gây áp lực khác. Ông Erbacci cho rằng các yếu tố này sẽ có ảnh hưởng nhất định đến ngành hàng không trong tương lai nhưng triển vọng của ACI World vẫn lạc quan.

“Tôi cho rằng chúng ta đang thấy khả năng phục hồi liên tục của hoạt động du lịch, ngay cả khi có một số gián đoạn lớn trên toàn cầu”, ông Erbacci chia sẻ. “Chúng tôi kỳ vọng lưu lượng hành khách sẽ tăng gấp đôi vào năm 2045”.

BÀI LIÊN QUAN